Thành lập văn phòng môi giới nhà đất: Hướng dẫn từ A – Z

Thành lập văn phòng môi giới nhà đất là vấn đề ngày càng được nhiều nhà đầu tư kinh doanh quan tâm. Bởi ngành nghề này không chỉ mang lại nhiều lợi nhuận mà còn có khả năng phát triển lâu dài. Nếu bạn đang muốn mở văn phòng và băn khoăn không biết các điều kiện cũng như thủ tục thành lập gồm những gì thì có thể tham khảo ngay bài viết dưới đây của Nội thất Tây Hồ. 

Văn phòng môi giới nhà đất là gì?

Văn phòng môi giới nhà đất là những nơi tiến hành các công việc môi giới dịch vụ, mua bán liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Các văn phòng này được thành lập và hoạt động dưới sự quản lý của Nhà nước. Tại đây thường xuất hiện các hoạt động tư vấn cũng như môi giới trung gian giữa bên mua và bên bán hoặc bên thuê và bên cho thuê đất, nhà ở,…

thu-tuc-thanh-lap-van-phong-moi-gioi-nha-dat
Thế nào là văn phòng môi giới bất động sản?

Không chỉ thế, nhiều văn phòng môi giới nhà đất còn hỗ trợ người mua và người bán hoàn thành các thủ tục pháp lý; những loại giấy tờ cần thiết trong quá trình giao dịch. Từ đó, có được lợi nhuận hoa hồng sau khi các dự án hoặc vụ làm ăn, buôn bán thành công. Thông thường, các văn phòng môi giới sẽ nhận được từ 1-2% tiền hoa hồng từ bất động sản. 

Nên thành lập văn phòng hay công ty môi giới bất động sản?

Việc thành lập văn phòng hay công ty môi giới bất động sản tùy thuộc vào những nhu cầu khác nhau. Hai hình thức này vừa có những điểm tương đồng, vừa có sự phân biệt rõ ràng. 

Điểm giống nhau

Văn phòng hay công ty môi giới tuy là hai hình thức kinh doanh khác nhau. Nhưng cũng có những điểm giống nhau nhất định:

  • Đây đều là những tổ chức cung cấp các dịch vụ môi giới bất động sản. Gồm môi giới mua bán nhà đất, nhận chuyển nhượng, cho thuê, tư vấn,… 
  • Đều phải thực hiện các quy trình và thủ tục khi muốn thành lập theo quy định của pháp luật.  Chuẩn bị hồ sơ -> nộp hồ sơ xin thành lập -> đợi duyệt hồ sơ -> công bố thành lập. 
  • Văn phòng hay công ty môi giới đều phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới. Nhưng không được vừa là nhà môi giới, vừa là bên thực hiện hợp đồng trong giao dịch nhà đất. 

Điểm khác nhau

Văn phòng và công ty môi giới có những điểm cơ bản giúp phân biệt hai mô hình này, cụ thể: 

  • Văn phòng môi giới: nếu hoạt động môi giới bất động sản có quy mô vừa và nhỏ thì có thể mở văn phòng môi giới. Tuy nhiên, các cá nhân, tổ chức muốn mở văn phòng môi giới cần đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại điều 10 Luật kinh doanh bất động sản 2014.
  • Công ty môi giới: nếu hoạt động môi giới bất động sản có quy mô lớn và mang tính chất thường xuyên, bao gồm nhiều hoạt động đa dạng thì nên thành lập công ty thay vì văn phòng. Lưu ý trường hợp này cần tuân thủ nghiêm các quy định thủ tục tại Luật doanh nghiệp và các quy định của Luật kinh doanh bất động sản. 

Mở văn phòng môi giới nhà đất cần những gì?

thu-tuc-thanh-lap
Điều kiện mở văn phòng nhà đất

Việc thành lập văn phòng môi giới bất động sản thường bao gồm nhiều điều kiện khá đơn giản. Những điều kiện này được đưa ra dựa trên căn cứ pháp lý là: Luật Doanh nghiệp 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Cụ thể:

  • Thứ nhất, phải thực hiện đăng ký kinh doanh môi giới nhà đất. Hoặc bạn có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp (2014).
  • Thứ hai, nếu các cá nhân muốn thành lập văn phòng độc lập (không phải doanh nghiệp) thì cần có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Đồng thời, phải tiến hành nộp các khoản thuế theo đúng quy định của pháp luật.
  • Thứ ba, văn phòng môi giới nhà đất không được hoạt động song song hai chức vụ: vừa là môi giới, vừa là một bên trong hợp đồng mua bán, giao dịch kinh doanh bất động sản. 
  • Thứ tư, mỗi văn phòng phải đảm bảo tối thiểu 2 nhân viên có chứng chỉ hành nghề. 
  • Thứ năm, các tổ chức, cá nhân khi kinh doanh môi giới nhà đất phải có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Ví dụ như năng lực hành vi dân sự, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên, giấy xác nhận đã qua sát hạch ngành nghề môi giới,…

Học chứng chỉ môi giới BĐS ở đâu? 

Bạn có thể học chứng chỉ môi giới bất động sản ở nhiều nơi như các trường học, trung tâm, cơ sở đào tạo. Đây là những nơi có quy mô cùng đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm đạt tiêu chuẩn, giúp bạn có được các kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản. 

chung-chi-moi-gioi-bds
chứng chỉ môi giới BĐS

Một số trường đại học uy tín đào tạo như đại học Kinh tế – Tài Chính (Thành phố Hồ Chí Minh); đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội); Đại học Tây Đô; đại học Mở – Thành phố Hồ Chí Minh,… Ngoài ra, còn có các cơ sở đào tạo khác như: Trung tâm tư vấn và đầu tư về thị trường bất động sản; Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực Hùng Vương; Viện quản trị doanh nghiệp,… 

Quy định về thành lập văn phòng môi giới nhà đất

Về loại hình: có thể chọn 1 trong 4 loại hình (công ty tư nhân, công ty TNHH, công ty hợp danh và công ty cổ phần)

Về người đại diện pháp luật: doanh nghiệp phải đảm bảo luôn có ít nhất một người đại diện pháp luật cư trú tại Việt Nam. Nếu doanh nghiệp chỉ có một người đại diện pháp luật thì người đó bắt buộc phải cư trú tại Việt Nam. 

Mã ngành: Mã ngành nghề kinh doanh môi giới nhà đất: 682 – 6820

Về tên gọi: tên phải hợp lệ và không trùng lặp, không gây hiểu nhầm hay nhầm lẫn với bất cứ công ty, doanh nghiệp nào đã thành lập trước đó. 

Về trụ sở: không được phép sử dụng khu chung cư hoặc khu nhà ở tập thể làm địa chỉ văn phòng. Thông tin trụ sở phải cụ thể, rõ ràng và chính xác. 

van-phong-moi-gioi-nha-dat

Mẫu thiết kế trụ sở văn phòng môi giới BĐS đẹp, ấn tượng 

Về vốn điều lệ: phải kê khai sao cho phù hợp với điều kiện doanh nghiệp mình. Hoặc tùy theo quy định ngành nghề đăng ký kinh doanh. 

Về thời hạn góp vốn công ty: các thành viên, cổ đông phải góp vốn cho công ty như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong vòng 90 ngày (kể từ khi được cấp giấy chứng nhận thành lập). 

Về con dấu: chủ văn phòng phải khắc con dấu riêng sau khi có mã số thuế. Trên dấu cần có tên công ty và mã số doanh nghiệp. Con dấu phải có hình tròn và được công khai sau khi khắc dấu. 

Về tờ khai, đóng thuế: doanh nghiệp phải đóng đủ các loại thuế theo quy định. Bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng. Doanh nghiệp cũng phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 

Về hóa đơn GTGT: cần thông báo phát hành hóa đơn đúng quy định. Sau đó in hoặc đăng ký mua hóa đơn từ cơ quan thuế. 

Về bảng, biển hiệu: văn phòng bắt buộc phải có bảng hiệu để tiện cho việc quản lý. 

Về chữ kỹ số: cần mua chữ ký số để nộp báo cáo thuế và đóng thuế. (kế toán của văn phòng sử dụng chữ ký này để đóng thuế). 

Về tài khoản ngân hàng: sau khi văn phòng hoạt động cần đăng ký mở tài khoản ngân hàng giao dịch. Sau đó, làm thủ tục thông báo số tài khoản lên cho sở Kế hoạch và Đầu tư. 

Thủ tục cần thiết khi thành lập văn phòng môi giới nhà đất 

Sau khi đã đủ các điều kiện thành lập nêu trên, bạn cần thực hiện các thủ tục dưới đây. 

thu-tuc-can-thiet
Thủ tục kinh doanh văn phòng môi giới nhà đất gồm những gì?

Chuẩn bị hồ sơ thành lập

Hồ sơ thành lập văn phòng môi giới đất có sự khác nhau, tùy vào loại hình doanh nghiệp.

Công ty trách nhiệm hữu hạn

Hồ sơ thành lập văn phòng môi giới bất động sản của loại hình doanh nghiệp này gồm:

  • Đơn đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp
  • Các điều lệ của doanh nghiệp
  • Bản danh sách các thành viên hoạt động của doanh nghiệp
  • Giấy tờ bản sao để chứng minh nhân thân của nhân viên
  • Căn cước công dân, sổ hộ khẩu của những thành viên là cá nhân
  • Giấy quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị tương đương. 

Công ty cổ phần

Hồ sơ thành lập văn phòng môi giới bất động sản của loại hình doanh nghiệp này gồm:

  • Đơn đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp
  • Các điều lệ của doanh nghiệp
  • Bản danh sách các thành viên hoạt động của doanh nghiệp
  • Giấy tờ bản sao để chứng minh nhân thân của nhân viên
  • Căn cước công dân, sổ hộ khẩu hoặc hộ chiếu của những thành viên là cổ đông (cá nhân)
  • Giấy quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị tương đương. 
  • Bản danh sách các cổ đông sáng lập cùng với các cổ đông đầu tư nước ngoài. 
  • Giấy xác nhận đăng ký đầu tư đối với cổ đông nước ngoài

Nộp hồ sơ và chờ xử lý

Sau khi hoàn thiện, bạn đem hồ sơ nộp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tại khu vực mở văn phòng. Cơ quan này sẽ tiến hành tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ có đầy đủ, hợp lệ hay không. Nếu như qua thẩm định, Sở sẽ cấp giấy cho phép thành lập văn phòng môi giới bất động sản. Nếu không đủ điều kiện, Sở sẽ từ chối cấp giấy phép và có văn bản giải thích đi kèm. 

Thời hạn tối đa để cơ quan trả lời sau khi nhận hồ sơ hợp pháp là 3 ngày. 

Công bố thành lập văn phòng môi giới nhà đất

Nếu được cấp phép thành lập sau 3 ngày thì cần thực hiện một số thủ tục khác, bao gồm:

  • Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp và hoàn thiện thủ tục khắc dấu. Sau đó, công bố mẫu dấu công ty trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Tiến hành khai thuế tại cơ quan thuế và thực hiện đóng thuế môn bài đầy đủ
  • Mở tài khoản ngân hàng cho văn phòng
  • Hoàn thiện các thủ tục xin đặt in hóa đơn và in hóa đơn

van-phong

Tóm lại, bạn có thể thành lập văn phòng môi giới nhà đất và đưa văn phòng đi vào hoạt động sau khi đã hoàn thiện các điều kiện, thủ tục cần thiết. Ngoài ra, để quy trình này diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn, bạn nên liên hệ với các Luật sư có trình độ chuyên môn cao và uy tín.