Tâm lý học màu sắc và ứng dụng trong thiết kế văn phòng hiện đại

 Tâm lý học màu sắc là gì? Tại sao lại có ý nghĩa quan trọng trong setup nội thất văn phòng theo xu hướng hiện đại? Nó có ảnh hưởng như thế nào đến nhân viên, độ nhận diện thương hiệu? Cùng Nội thất Tây Hồ tìm hiểu chi tiết về tâm lý học màu sắc trong thiết kế văn phòng hiện đại qua bài viết dưới đây nhé!

tam-ly-hoc-mau-sac-trong-thiet-ke-van-phong

Tâm lý học màu sắc là gì? Ý nghĩa 

Tâm lý học màu sắc là nghiên cứu về cách mà các màu sắc ảnh hưởng đến hành vi, nhận thức, cảm xúc của con người. Và cách chúng ta có thể vận dụng sự ảnh hưởng đó để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Một số nền văn hóa cổ đại như Ai Cập, Trung Quốc đã thực hành phương pháp trị liệu bằng ánh sáng hoặc màu sắc để chữa lành bệnh. Hiện nay, tâm lý học màu sắc còn được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Từ tiếp thị marketing đến thiết kế kiến trúc, nội thất, đồ họa, phim ảnh… 

Xem thêm về Xu hướng màu sắc nội thất 2022

Bảng màu ấm: Vàng, đỏ, cam. Những gam màu ấm tạo cảm giác ấm, thoải mái. Nhưng cũng dễ gây ra sự tức giận, thù địch.

Bảng màu lạnh: Xanh dương, xanh lá cây, tím. Những gam màu tạo cảm giác bình tĩnh, thanh thản. Nhưng đôi khi lại nhàm chán hoặc buồn bã. 

tam-ly-hoc-mau-sac

Ứng dụng tâm lý học màu sắc trong thiết kế văn phòng hiện đại 

Tâm lý học màu sắc được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực ngành nghề. Thiết kế văn phòng công ty, doanh nghiệp là một trong số đó. 

Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế văn phòng làm việc 

Màu sắc trang trí trong văn phòng không chỉ ảnh hưởng đến cách nhân viên làm việc và năng suất công việc của họ. Mà nó còn tác động trực tiếp đến cách khách hàng sẽ nhìn nhận, đánh giá về doanh nghiệp. Do đó, việc lựa chọn màu sắc phù hợp cực kỳ quan trọng.

Cụ thể, đối với nhân viên, màu sắc ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi, cảm xúc, trạng thái của bản thân mỗi người. Một số nhóm màu có thể thúc đẩy cảm giác thoải mái, tích cực, tăng năng suất. Trong khi một số màu khác lại khiến cho nhân viên bị căng thẳng, mất tập trung, gián đoạn trong công việc, thậm chí là tăng stress. 

su-dung-mau-sac-thuong-hieu

Màu sắc trong thương hiệu 

Tâm lý học màu sắc được ứng dụng rộng rãi trong định vị thương hiệu. Có thể nói, ngoài đặc trưng sản phẩm thì màu sắc chính là cách mà các nhãn hàng nổi tiếng tạo dấu ấn, sự gợi nhớ đối với khách hàng của họ. Trở thành chất xúc tác có tác động mạnh mẽ đến hành vi mua hàng. 

Màu sắc sẽ được thống nhất trong thiết kế logo, bao bì, nhãn mác, biển hiệu, ấn phẩm quảng cáo. Và toàn bộ các hoạt động digital marketing (website, fanpage, zalo…) của doanh nghiệp đó sẽ đều có dấu ấn màu sắc thương hiệu. Đôi khi không cần phải bao phủ bằng gam màu chủ đạo, nhưng một vài điểm nhấn nhỏ cũng đủ ghi dấu trong lòng khách hàng tiềm năng.

TOP những công ty hàng đầu lựa chọn màu sắc thương hiệu truyền cảm hứng gồm: ESM Inbound, Google, coca – cola, Microsoft, Toyota, IBM, Amazon, xe BMV, McDonald’s, Burger King, Facebook, Alibaba, Pepsi, Ebay, Starbucks,  Heineken…

Màu sắc trong thiết kế nội thất, không gian 

Tâm lý học màu sắc được ứng dụng trong thiết kế nội thất văn phòng làm việc hiện đại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu sắc phù hợp có tác dụng cải thiện tâm trạng, giảm stress, tăng hiệu suất cho nhân viên ở nơi làm việc. Ngược lại, làm việc trong môi trường có màu sắc u ám hoặc không phù hợp có thể làm tăng nguy cơ kiệt sức lên tới 15% và giảm 12% năng suất. 

Trong xu hướng thiết kế văn phòng hiện đại, tâm lý học màu sắc càng được các doanh nghiệp trú trọng. Bởi lẽ khái niệm văn phòng làm việc đã thay đổi. Đó không còn là chiếc hộp bí bách, khó chịu và đầy áp lực. Thay vào đó, nội thất không gian phải mang dáng dấp tươi mới, tràn đầy năng lượng, mang lại hứng khởi cho nhân viên. Có như vậy mới thúc đẩy hiệu suất công việc cũng như giữ chân nhân tài. 

mau-sac-trong-thiet-ke-noi-that-van-phong

Theo nghiên cứu của tiến sĩ David Lewis (nhà nghiên cứu tâm lý học về màu da người Anh): 80% nhân viên văn phòng ở Anh tin rằng màu sắc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của họ. Đó là lý do mà rất nhiều văn phòng ở Anh, Pháp, Mỹ lựa chọn phong cách thiết kế văn phòng đa sắc màu. Nhiều gam màu tích cực được lựa chọn để tạo bầu không khí làm việc hiệu quả nhất cho nhân viên của mình.

Thiết kế văn phòng cũng có tính chất nhận diện thương hiệu. Sự xuyên suốt của gam màu chủ đạo mang lại cái nhìn ấn tượng cho khách hàng, đối tác. 

Trong văn phòng, màu sắc có thể được ứng dụng ở: logo biển hiệu, bàn ghế, sơn tường, decor trang trí… 

Tóm lại, những lợi thế khi lựa chọn đúng màu sắc trang trí thích hợp cho nơi làm việc: 

  • Tăng năng suất làm việc của nhân viên, cải thiện sức khỏe và tinh thần của họ.
  • Tăng sức hấp dẫn của doanh nghiệp với khách hàng, đối tác
  • Tăng trưởng kinh tế cho công ty, cải thiện và nâng tầm thương hiệu. 

Gợi ý những màu sắc tốt nhất cho văn phòng làm việc 

Màu vàng – Sự tự tin, sáng tạo 

Màu vàng tác động mạnh đến cảm xúc, là gam màu lý tưởng cho sự sáng tạo. Nó cũng có tác dụng gợi cảm giác hạnh phúc, làm cho tinh thần phấn chấn, tích cực. màu vàng thích hợp dùng trong phòng họp, phòng làm việc nhóm, khu pantry thư giãn. 

McDonalds nổi tiếng với những mái vòm vàng và nền đỏ. Một tông màu đặc trưng trong các nhà hàng và thương hiệu của họ. Hai màu sắc tràn đầy năng lượng này phản ánh sự trẻ trung, vui nhộn mà McDonald’s cố gắng mô phỏng.

thiet-ke-noi-that-van-phong-mau-vang

Màu cam – Kích thích hoạt động của não bộ

Màu cam có thể tăng cung cấp oxy cho não bộ, từ đó giúp nhân viên tràn đầy năng lượng, kích thích hoạt động của não độ. Ngoài ra, màu cam còn kích thích sự tập trung, thúc đẩy hoạt động của tổ chức. Gam màu này thích hợp bố trí trong phòng họp hoặc phòng nghỉ ngơi, khu pantry.

Tuy nhiên, chỉ nên dùng màu cam làm điểm nhấn. Vì nếu quá nhiều sẽ khiến nhân viên dễ bị phân tâm. 

thiet-ke-noi-that-van-phong-mau-cam

Màu xanh lá cây – Cân bằng, giảm lo lắng 

Màu xanh lá cây là gam màu cân bằng, bình tĩnh và yên tâm. Màu xanh lá cây là gam màu kết nối con người với thiên nhiên. Là các thức lý tưởng để đưa thiên nhiên vào văn phòng thông qua chậu cây, tường cây… Giúp con người cảm thấy thư giãn, giảm lo lắng, giảm mỏi mắt. Công ty làm trong lĩnh vực tài chính rất thích hợp với gam màu này. 

Groupon là đơn vị nổi tiếng trong việc sử dụng màu xanh lá cây. Đơn vị này đã dễ dàng hơn khi kết nối với khách hàng của mình thông qua giọng nói trẻ trung, tràn đầy năng lượng và màu xanh lá cây phủ khắp. 

thiet-ke-noi-that-nha-o-ket-hop-van-phong-anh-an-5

Màu xanh dương – Kích thích trí óc, năng suất 

Màu xanh dương nhạt tác động đến tâm trí, kích thích trí óc, năng suất làm việc. Đây là một trong những gam màu lý tưởng để duy trì sự tập trung cho văn phòng làm việc. Không gian thường sử dụng là: phòng kế toán, phòng marketing. 

Gam màu lạnh thích hợp sử dụng ở văn phòng luật sư, phòng khám bác sĩ tâm thần, phòng tư vấn, các khu vực công cộng… 

Facebook là một ví dụ điển hình của việc sử dụng màu xanh lam.  Tuy nhiên, điều thú vị là Mark Zuckerberg tuyên bố rằng lý do duy nhất khiến Facebook có màu xanh là vì anh ấy bị mù màu xanh đỏ!

Ngoài facebook, còn có rất nhiều nhãn hàng đã sử dụng màu xanh dương. Phải kể đến như: Ford, Pepsi, skype, HP, Dell… 

tam-ly-hoc-mau-sac-trong-thiet-ke-van-phong

Màu đỏ – Kích thích năng lượng tinh thần 

Màu đỏ gợi lên niềm đam mê, sự cấp bách và nâng cao dòng năng lượng cho tinh thần. Nó có tác động mạnh đến cơ thể, kích thích mức năng lượng cho nhân viên. Ngoài ra còn giúp tăng cường sự trao đổi chất, hô hấp, huyết áp, tăng nhịp tim và lưu lượng máu. 

Màu đỏ được khuyến nghị sử dụng làm điểm nhấn, những khu vực như hành lang, căn tin, phòng chờ. Tuy nhiên chỉ nên dùng ở mức vừa phải. Dùng quá nhiều dễ gây cảm giác đau đầu, nhân viên dễ rời đi. 

Coca-Cola – nhãn hàng được định vị bằng màu đỏ tươi nổi bật, dễ nhớ. 

thiet-ke-van-phong-mau-do

Màu hồng – Nhẹ nhàng, bình yên 

Màu hồng nhạt gợi cảm giác nhẹ nhàng, bình yên. Đồng thời khơi gợi sự cân bằng, yên bình. Gam màu phù hợp để tạo điểm nhấn cho khu vực thư giãn, khu pantry văn phòng. 

mau-hong-cho-van-phong

Màu trắng – Sạch sẽ, an toàn 

Màu trắng đại diện cho sự tinh khiết và sạch sẽ. Gam màu mang đến cảm giác an toàn cho nhân viên. Đồng thời giúp không gian văn phòng thêm rộng rãi. Nhưng đôi khi dễ làm cho văn phòng bị nhàm chán, kém hấp dẫn. 

Nên ứng dụng màu trắng ở các khu vực pantry hoặc không gian mở. Ngoài ra, màu trắng cũng thường được dùng ở bệnh viện, phòng thí nghiệm đòi hỏi sự sạch sẽ, vô trùng. Nhưng không nên lạm dụng quá nhiều. 

tam-ly-hoc-mau-sac-trong-thiet-ke-van-phong

Màu đen – Quyền lực 

Mang đến cảm giác quyền lực và kiểm soát. Màu đen được thêm thắt giúp văn phòng sang trọng hơn. Nhưng đây cũng là gam màu hấp thụ ánh sáng tự nhiên, nên cẩn thận khi sử dụng.

van-phong-mau-den

Màu xám – Cân bằng, không rối mắt 

Màu xám mang đến cảm giác cân bằng, không rối mắt. Bạn sẽ dễ dàng phối đồ nội thất cho văn phòng trên nền màu xám. Nhưng cũng như màu đen, không nên sử dụng quá nhiều, dễ gây cảm giác bí ẩn. 

mau-xam

Cách vận dụng tâm lý học màu sắc trong thiết kế văn phòng công ty 

Ghi nhớ nguyên tắc lựa chọn màu sắc thiết kế văn phòng 

Bạn đã hiểu rõ ảnh hưởng của màu sắc đến văn phòng. Vậy nên vận dụng như thế nào trong chính văn phòng công ty của bạn? Hãy ghi nhớ những nguyên tắc dưới đây:

  • Xem xét kích thước văn phòng

 Không thể sử dụng màu sơn tối cho căn phòng nhỏ. Chúng sẽ làm giảm thị giác không gian của con người. Ngược lại, phòng nhỏ nên dùng gam màu tường tươi sáng, dễ nhìn, không quá rực rỡ dễ gây mỏi mắt. 

  • Đánh giá trực tiếp tác động của màu sắc đến tâm lý, sức khỏe và tâm trạng nhân viên

Đồng nghĩa với việc điều quan trọng là phải tính đến mong muốn của nhân viên. Bởi vì họ là những người dành phần lớn thời gian 1 ngày để làm việc ở văn phòng. Lựa chọn màu sắc, phong cách thiết kế, vật liệu phù hợp sẽ cải thiện hiệu quả làm việc của họ. 

  • Tuân thủ tiêu chuẩn chiếu sáng trong văn phòng. 

Ánh sáng sẽ tác động trực tiếp đến mắt, sức khỏe và năng suất. Ánh sáng không tốt dễ gây đau đầu, khó chịu, mệt mỏi. Trong khi đó phối kết hợp màu sắc hợp lý giúp cải thiện đáng kể lưu lượng ánh sáng cho phòng làm việc. 

  • Đánh giá phong cách thiết kế tổng thể 

Văn phòng của bạn thiết kế theo phong cách nào? Điều này cũng ảnh hưởng đến việc sử dụng màu sắc trong thiết kế. Mà lựa chọn phong cách lại phụ thuộc rất nhiều vào ngành nghề kinh doanh, đội ngũ nhân sự. 

  • Không nên sử dụng quá 3 màu sắc 

Nguyên tắc trang trí cơ bản của các nhà thiết kế là chọn 2 màu cơ bản và dùng thêm màu thứ 3 làm điểm nhấn. Trong đó, gam màu thương hiệu chính thường chiếm 60%, màu chính thứ 2 chiếm 30% và màu điểm nhấn chiếm khoảng 10%. 

Quan tâm thêm đến những chỉ số dưới đây

Hãy tham khảo thêm trước khi phối màu sắc cho văn phòng. Một cuộc nghiên cứu trên mẫu ngẫu nhiên của nhân viên văn phòng đã cho kết quả: 

  • 42% nhân viên văn phòng tin rằng quá nhiều màu đỏ sẽ khiến họ chán nản, mất tập trung. 
  • 26% cho rằng sự thừa thãi của màu đen trong nội thất văn phòng không chỉ làm thu hẹp không gian mà còn dễ gây ra cảm xúc tiêu cực. 
  • 18% các nhà quản lý nói quá nhiều màu cam trong nội thất văn phòng khiến họ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. 
  • 10% người được hỏi tin rằng màu xanh lá cây nhạt có thể gây gánh nặng về thị lực. 
  • 5% đồng tình rằng có một chút màu hồng nhạt trong môi trường làm việc sẽ thúc đẩy sự thư giãn, cảm giác lâng lâng thoải mái. 

tam-ly-hoc-mau-sac-trong-thiet-ke-van-phong

Chuyên gia tâm lý lựa chọn màu sắc gì cho văn phòng?

Mặc dù tất cả các màu đều ít nhiều có tác động tích cực đến tâm lý cho nhân viên, nhưng theo ý kiến của các nhà tâm lý học:

Những tone màu sáng bắt mắt có thể gây cản trở, mất tập trung trong quá trình làm việc của một số người. Nó thậm chí còn gây ra chứng đau đầu, mệt mỏi do hệ thần kinh hoạt động liên tục.

Màu quá tối của tường văn phòng có thể làm giảm tâm trạng, trầm cảm, kích động trầm cảm – không nên có một số lượng lớn các tông màu như vậy trong nội thất.

Xanh dương nhạt và xanh là cây là màu sắc thích hợp cho văn phòng được các chuyên gia tâm lý màu sắc lựa chọn. Nó không chỉ đẹp mắt đối với hầu hết mọi người, mà còn làm tăng sự tập trung chú ý của nhân viên văn phòng khi phải làm việc liên tục với máy tính. Ngoài ra màu xanh này cũng tốt cho thị lực. Văn phòng sử dụng cây xanh để tăng thêm màu xanh lá cây còn có tác dụng tốt cho sức khỏe. Cây xanh trong văn phòng giúp thanh lọc không khí, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Tóm lại 

Tâm lý học màu sắc được ứng dụng trong rất nhiều ngành nghề, tiếp thị và thiết kế văn phòng là một trong số đó. Hiểu được những nguyên tắc và ý nghĩa cơ bản trong tâm lý học màu sắc sẽ giúp bạn thiết kế không gian văn phòng, bộ nhận diện thương hiệu tốt nhất. Tập trung mang lại hiệu quả cao cho nhân viên cũng như hoạt động kinh doanh. 

Có thể bạn cũng quan tâm:

Các phong cách thiết kế văn phòng truyền cảm hứng nhất năm 2022

199+ Mẫu thiết kế văn phòng đẹp nhất 2022